Mercedes-Benz S63 AMG coupé và Bentley Continental GT Speed trên đường đua song mã


Mercedes-Benz S63 AMG coupé và Bentley Continental GT Speed


Có thể bạn đã biết Bentley Continental GT nhờ sự hiện diện khá thường xuyên của chiếc xe trên các trang báo kể từ khi trình làng vào năm 2003. Dù thường xuyên được cải tiến và đã trải qua ít nhất một lần nâng cấp toàn diện nhưng về cơ bản chiếc xe không có gì khác biệt. Động cơ W12 6.0L turbo kép cung cấp sức mạnh cho phiên bản Speed này cũng không thay đổi nhiều.


Tin tức chợ ô tô cũ tại hà nội/.

Mức công suất của xe được chỉnh tăng thêm 10 mã lực, lên 626 mã lực, nhưng nếu để ý đến hoàn cảnh động cơ này đã từng đạt mức công suất 552 mã lực ở bản cơ sở khi ra mắt cách đây cả một thập kỷ thì đây không phải là một bước nhảy vọt lớn. Và ít nhất là đối với những mục đích của cuộc chạy thử này, sự thống nhất của chiếc xe đem đến một số lợi ích, bởi vai trò của nó ở đây là cung cấp một mốc so sánh cho chiếc xe còn lại.


Chiếc Merc sở hữu hệ thống treo thông minh nhưng Bentley cũng không kém

Tất nhiên, chiếc xe đó là Mercedes-Benz S-class coupé, có lẽ còn nổi tiếng hơn với vai trò thay thế mẫu xe CL. Trên phiên bản S63 AMG trong bài này, động cơ V8 5.5L turbo kép cho công suất khá bình thường là 577 mã lực, nhưng do không sở hữu dẫn động 4 bánh như xe Bentley nên xe nhẹ hơn 250kg dù dài và cao hơn. Kết quả là mẫu Mercedes giành lợi thế nhờ có tỷ số công suất/trọng lượng nhỉnh hơn nhưng điều này không quan trọng nếu nó không đi kèm ưu thế khác là tỷ số mô-men xoắn/trọng lượng cực lớn.

Tuy nhiên, Speed là mẫu xe dân dụng nhanh nhất của Bentley và có vẻ như nhiều khả năng nó sẽ bị bỏ xa bởi một mẫu Mercedes dựa trên bản saloon tiền nhiệm lắpđộng cơ nhỏ hơn và ít xy-lanh hơn.

Sự chênh lệch giá giữa hai chiếc xe khiến những người yêu xe Bentley thất vọng. Ở mức giá 5,3 tỷ VND, chiếc Speed có giá cao hơn đối thủ 1 tỷ VND. Với số tiền này, khách hàng mua xe Merc có thể nâng cấp chiếc xe của mình lên bản cao nhất hoặc mua thêm một chiếc Lotus Elise hoàn toàn mới.


Bảng điều khiển của chiếc Bentley phản ánh dòng dõi lâu đời hơn của nó nhưng chất lượng và việc lựa chọn chất liệu lại tiết lộ đẳng cấp thực sự

Và người viết không thể tìm ra một mẫu xe 2 cửa nào khác, trừ Rolls-Royce Wraith, có thể khiến chiếc Bentley trở nên nhỏ bé. Mẫu Mercedes coupé sở hữu chiều dài cơ sở ngắn hơn một chiếc S-class saloon nhưng chiếc xe vẫn dài hơn 5 mét, thậm chí còn dài hơn những đối thủ 4 cửa như Porsche Panamera và Aston Martin Rapide S. Những đường gân xe kéo dài một cách đẹp mắt, nhưng đặt cạnh nó, mẫu Bentley lại có vẻ tinh tế, nhỏ gọn và hữu dụng.

Về mặt công nghệ, mẫu xe Bentley giống như một bộ máy siêu vi tính. Nếu những cung đường không quá quanh co, một hành khách có thể vui vẻ cho xe đi thong thả trong suốt hành trình từ Nam đến Bắc, đồng thời cố gắng tìm hiểu mọi khả năng của chiếc xe cho đến cuối hành trình.


Mẫu Mercedes cho cảm giác rất hiện đại, không chỉ trong thiết kế và chất liệu mà cả ở trang bị công nghệ

Đây là mẫu xe sử dụng các camera như đôi mắt để kiểm soát hệ thống treo, hệ thống điều khiển hành trình và thậm chí cả hệ thống lái – trên xa lộ, chiếc xe thực sự tự lái. Thêm những lựa chọn phù hợp trên danh sách tùy chọn, bạn có thể sở hữu một chiếc ghế với một loạt chức năng mát-xa còn hơn cả một khách sạn 5 sao ở Băng Cốc và hệ thống chơi nhạc hiệu Burmester với nhiều núm điều khiển hơn bộ mix nhạc Abbey Road.

Nhưng các chuyên gia lái thử của Autocar sẽ không lãng phí thời gian với các trang bị, dù chúng rất hấp dẫn. Họ có mặt ở đây là để cầm lái.

Lộ trình đi qua Builth Wells, Llandridnod Wells, Rhayader, hướng đến Betws-y-Coed và Snowdownia là một trong những cung đường lái tuyệt vời nhất trên đất liền của Anh, đặc biệt nếu bạn rẽ khỏi quốc lộ A470 và đi men theo những con đường loại B ít quanh co hơn và thường không đông người qua lại.


Động cơ của chiếc Bentley lại có vẻ kém hơn khi so với động cơ của chiếc Merc

Đây luôn là một thử thách cho những chiếc xe như thế này. Dù có những đường gân bóng bẩy nhưng đây không phải là kiểu xe thể thao thuần chủng hay những chiếc GT được sản xuất theo thiên hướng thể thao. Cả hai đều là những mẫu saloon phái sinh (đừng quên chiếc Bentley có nguồn gốc từ mẫu Volkswagen Phaeton) và thậm chí chiếc Mercedes nhẹ hơn vẫn nặng trên 2 tấn.

Tuy nhiên hiện thời, mức mô-men xoắn 899Nm có thể khiến trọng lượng nặng thấy rõ như vậy có vẻ không tương ứng. Hộp số 7 cấp tự sản xuất của Mercedes gây khó chịu bởi độ mượt kém cũng như không trực tiếp như hộp số 8 cấp ZF trên chiếc Bentley, nhưng khi bạn biết khóa hộp số ở một tỷ số và cho phép mô-men xoắn thực hiện công việc, thì đây sẽ là một chiếc xe chạy hết sức nhanh so với bất kỳ mẫu xe tiêu chuẩn thông thường nào.


Continental GT Speed là mẫu xe dân dụng nhanh nhất của Bentley

Các phiên bản dẫn động 4 bánh sẵn có ở các thị trường chuộng bố trí ghế lái bên trái có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong chưa đầy 4 giây. Và khi nói về động cơ của xe, người viết theo bản năng có khuynh hướng không ấn tượng với những động cơ tăng áp có kích thước thu nhỏ nhưng mẫu động cơ này quả là xuất sắc.

Các bơm tăng áp không phải quyết định hiệu suất động cơ, mà chỉ đơn thuần là giúp ích. Chúng tạo ra mức tăng công suất tương đối nhỏ, cho phép tỷ số nén ở mức 2 con số và không gây trễ máy hay làm nhiễu âm thanh động cơ. Phản ứng của bướm ga được điện khí hóa, âm thanh sống động như những gì mà bạn luôn mơ đến ở một chiếc xe như thế này, và lực đẩy… thật tuyệt vời.

Đáng buồn thay, động cơ của chiếc Bentley lại có vẻ kém hơn khi so với động cơ của chiếc Merc. Vấn đề không phải là do thiếu mô-men xoắn hay công suất bổ sung không thể phát huy tác dụng bởi trọng lượng của xe cũng tăng thêm, đây vẫn là một chiếc xe cực nhanh. Nhưng động cơ này không thể thực hiện phần việc của mình thật tốt. Âm thanh của nó khá trầm và phản ứng bướm ga khá chậm chạp. Không có điểm thú vị nào ở động cơ này, và nói thực, nó đã luôn như vậy kể từ khi ra đời.


Động cơ W12 6.0L turbo kép của Speed cho công suất 626 mã lực

Các chuyên gia thử xe đã tiến sâu vào miền Trung xứ Wales và người viết muốn tìm hiểu bố trí khung gầm của chiếc S63, cố gắng xác định khả năng vào cua ngọt ngào như đoàn tàu Pendolino của nó là một tài sản quý giá hay một trò bắt chước. Người viết đi đến kết luận rằng trên những cung đường hay phải nhường xe như thế này, nơi chiếc xe đôi khi phải khá vất vả để nhận diện tình trạng các khúc cua và điều chỉnh góc camber phù hợp, thì tốt nhất là để chiếc xe tự vận hành và cài chế độ Sport.

Người viết còn nhớ cảm giác sửng sốt khi chứng kiến chiếc S63 AMG saloon vận hành xuất sắc tới mức nào, nhưng đó là theo những tiêu chuẩn hầu như không cao mà bạn sẽ trông chờ ở một mẫu limousine hạng sang. Ở đây mốc so sánh cao hơn hẳn và bản coupé đang chinh phục nó, nhưng chưa đạt đến tầm như người viết mong đợi.


Động cơ V8 5.5L turbo kép của chiếc Merc rất mạnh mẽ và đáng giá

Hệ thống lái hoạt động có vẻ thiếu tự nhiên, khiến xe khó điều khiển trên đường, và mặc dù xe sử dụng hệ thống treo điện tử nhưng nó vẫn thiếu khả năng kiểm soát thân xe quyết đoán như kỳ vọng. Và một lần nữa, ở đây là những con đường gồ ghề và nếu chiếc xe Merc chỉ ra chúng rất khó đi, thì mẫu xe của Bentley sẽ ra sao? Kỳ cục là mỗi lần người viết nhìn vào gương, chiếc xe vẫn ở đó và và không tỏ rõ bất cứ dấu hiệu nào cho thấy nó đang phải chật vật bám đuôi.

Lý do của việc này nhanh chóng được lý giải một cách rõ ràng. Ở mọi phương diệnđộng lực (có lẽ chỉ trừ hệ thống phanh), xét một cách khách quan, chiếc xe đều thua kém mẫu Mercedes. Tuy nhiên, theo ý kiến chủ quan, đó lại là một vấn đề khá khác biệt. Với địa hình không thường xuyên có vòng cua rộng như ở đây, nơi thứ duy nhất thay đổi còn mau hơn cả thời tiết là góc camber và bề mặt đường, mô-men xoắn không phải là yếu tố quyết định chính cho tiến độ chạy việt dã của bạn mà là sự tự tin.


Cả hai xe đều sở hữu vẻ ngoài to lớn và thu hút

Và đây là điều chiếc Bentley mang đến. Hệ thống lái thủy lực kiểu cũ của xe đem tới một cảm giác mà bạn sẽ không tìm thấy trên mẫu Mercedes, và dù có vẻ bị động cũng như tương đối lạc hậu về mặt kỹ thuật, bộ giảm chấn của xe duy trì được khả năng kiểm soát thân xe tốt hơn.

Xe ít xóc nảy và lắc lư hơn, và khi vượt qua những khúc cua đặc trưng cho đoạn đường này ở tốc độ trung bình, người viết đánh giá Bentley là chiếc xe linh hoạt hơn trong 2 xe. Cần nhắc lại một lần nữa, chiều dài cơ sở của chiếc xe ngắn hơn đáng kể so với mẫu Merc, và do đó, có lẽ chúng ta không nên quá ngạc nhiên.


Chiếc Bentley nhanh chóng tạo nên sự tự tin cho người lái nhờ hệ thống lái tốt

Các chuyên gia lái thử quan tâm tới vấn đề này tới mức nào? Đây là những mẫu xe còn thể thao hơn những chiếc xe thể thao và nhiều người sẽ tranh luận rằng có những điểm đáng cân nhắc hơn trước khi xét đến khả năng điều chỉnh ở giữa khúc cua.

Vậy là đủ thấy hai chiếc xe ngang tài ngang sức, nhưng khi chuyển sự chú ý sang những mặt kém thú vị hơn , người viết lại thấy chúng khó phân cao thấp hơn. Có thể chiếc Mercedes được yêu thích hơn, bởi nếu bạn nghĩ về nó một cách hợp lý, đây sẽ là chiếc xe tốt hơn. Xe chạy khéo léo hơn và sở hữu khoang nội thất rộng rãi hơn ở cả phía trước, phía sau và cốp xe.

Rõ ràng, chiếc xe êm ái hơn khi chạy trớn đều đặn và có quá nhiều trang bị để dùng thử ở trong xe đến mức nhiều năm sau, bạn chắc chắn vẫn sẽ tìm ra những chức năng mới mà trước đó, bạn chưa bao giờ biết chúng tồn tại. Bạn cũng không thể phàn nàn về thiết kế cabin, nơi chiếc Mercedes sử dụng những chất liệu truyền thống và có bố trí hài hòa về mặt tổng thể, cùng với một bảng đồng hồ siêu hiện đại vừa phức tạp vừa tinh tế hấp dẫn.


Xếp cùng nhau, hai chiếc xe có tổng công suất 1.203 mã lực, đủ để di chuyển những ngọn núi

Mẫu xe Bentley hầu như không có gì để đưa ra so sánh và bảng điều khiển của nó, với những đồng hồ chia vạch đơn giản và một màn hình định vị không khác mấy chiếc Volkswagen Golf, dường như rất cũ kỹ.

Tuy nhiên, chiếc xe vẫn có cơ hội ghi điểm nhờ cảm giác khỏe khoắn toát lên từ những chi tiết bọc da và ốp gỗ hài hòa trang nhã, cho thấy một loạt ưu tiên khác và thể hiện đẳng cấp bẩm sinh mà ngay cả chiếc Mercedes cũng không thể sánh bằng. So với ấn tượng về lượng trang bị ít hơn, đây là một nơi tuyệt vời để tiêu khiển thời gian.


Nếu chiếc xe Merc cho thấy rằng con đường này rất khó đi, thì mẫu xe của Bentley sẽ ra sao? Kỳ cục là mỗi lần người viết nhìn vào gương chiếu hậu, chiếc xe vẫn ở đó

Dù dành cả ngày chạy trên đường nhưng khi các chuyên gia lái thử đến chân núi Snowdon, chiếc xe thắng cuộc buộc phải lộ diện. Dù có một số điểm chung cơ bản nhưng đây là những mẫu xe khác biệt rõ rệt. Bentley tỏ ra xuất sắc trong việc đem đến cho Speed chất lượng vĩnh cửu mà chiếc Mercedes không thể sánh bằng, nhưng nếu hiệu suất, độ êm, sự tinh tế hay không gian mới là điều quan trọng nhất đối với bạn thì mẫu Mercedes tốt hơn hẳn, đồng thời có giá thấp hơn 1 tỷ VND.

Ngay cả ở thị trường mà giá cả không quan trọng này, khoản chênh lệch đó vẫn đáng tính đến. Lý trí sẽ chỉ hướng cho bạn thẳng đến chiếc Mercedes, trong khi trái tim sẽ mách bảo bạn chọn mẫu xe Bentley và người viết đã chọn nghỉ ngơi trên chiếc xe này.

Ngay sau rạng đông ngày hôm sau, các biên tập viên đã hoàn thành việc chụp ảnh và hiếm khi nơi này trông đẹp hơn vậy. Nhưng người viết bài đã thấm mệt, trước mắt còn nhiều giờ lái xe và thời gian khá ngắn. Bentley hay Mercedes? Cuối cùng, quyết định đã trở nên rõ ràng. Người viết đi thẳng đến chỗ chiếc Bentley, nhìn ngắm một lần cuối khoang nội thất tuyệt vời của xe, và sau đó với chút xíu cảm giác tội lỗi, leo lên chiếc Mercedes và lái trở về nhà.


Chiếc Bentley nhỏ gọn hơn, hay kém to lớn hơn, so với mẫu xe Mercedes

Aston Martin Rapide S có cân sức?


Các biên tập viên của Autocar muốn đây sẽ là cuộc đọ sức giữa 3 xe, nhưng rất nhanh sau khi trình làng, mẫu Aston Martin Rapide S vừa đổi mới với hộp số 8 cấp và một số tinh chỉnh ở hệ thống treo, đã không còn có sẵn.

Bạn luôn cần chú ý khi làm phép so sánh cho một chiếc xe mà bạn không lái trên cùng cung đường hay cùng thời điểm với các mẫu xe đối thủ nhưng người viết cho rằng điều đó sẽ tạo nên một màn trình diễn tốt. Mô-men xoắn ở dải vòng tua giữa tương đối hạn chế có lẽ đã ngăn cản chiếc Aston tăng tốc, nhưng sánh đôi với động cơ V12 là hệ thống lái tuyệt vời và người viết sẽ vui vẻ đánh cược đây là chiếc xe cho cảm giác lái cân bằng nhất trong số 3 xe.

Điểm trừ cho xe là độ êm ái và tinh tế mà người viết ngờ rằng sẽ khiến cho chiếc xe khá chật vật nhằm sánh ngang với mẫu Bentley, chưa kể chiếc Mercedes với một khoang nội thất dù rất đẹp nhưng vẫn vô cùng khó sử dụng. Tất nhiên, chiếc xe có 4 cửa nhưng người viết cho rằng có nhiều không gian hơn khoang sau của mẫu Mercedes và cốp xe Aston nhỏ nhất trong 3 xe.
Share this Cars :

0 nhận xét:

 
Support : Copyright © 2012. Blog xe cộ, siêu xe ô tô, ô tô - All Rights Reserved
Logo Design | Free Template | Best Tip|cho tot oto
Author : Maskolis Blogger Published by BlogspotTemplate
Proudly by Bikini|Tin tuc |2012 Templates