Bên cạnh những thành tích đáng nể, Focus còn ẩn chứa xung quanh nó những câu chuyện thú vị.
Thế hệ đầu tiên
Ford quyết định đặt tên cho mẫu xe mới là "Focus" từ đầu năm 1998 nhưng đến tháng 7 cùng năm, do trùng tên với một tạp chí của nhà xuất bản Burda, tòa án ở Cologne đã yêu cầu Ford không dùng tên "Focus" tại thị trường Đức. Tranh chấp kéo dài 11 tiếng cuối cùng cũng kết thúc và Focus chính thức trở thành tên mẫu xe gia đình cỡ nhỏ của Ford. Năm 1999, Focus thế hệ đầu tiên đã được trao danh hiệu Xe châu Âu của năm.
Cũng có một câu chuyện “bên lề” được đăng bởi tạp chí Motor Trend rằng giám đốc điều hành Ford, ông Jac Nasser quyết định chọn tên Focus ngay đêm trước khi diễn ra triển lãm Geneva, bởi cái tên Fusion được cân nhắc trước đó có khả năng đã bị lộ.
Thế hệ thứ hai
Focus thế hệ thứ hai ra mắt tại Triển lãm ô tô Paris 2004 dưới hình thức hatchback ba và năm cửa, và một phiên bản Estate, với phong cách có nét tương đồng với Mondeo và Fiesta, lớn hơn đáng kể so với thế hệ trước, nên không gian nội thất tăng lên.
Các công nghệ mới bao gồm: hệ thống KeyFree, kính chắn gió chống tia tử ngoại, đèn pha thích ứng, hệ thống SYNC - kết nối Bluetooth rảnh tay, điều khiển bằng giọng nói....
2007 - 2008: một phiên bản nâng cấp giữa chu kỳ của Focus được ra đời, với ngôn ngữ thiết kế Kinetics của Ford.
Thế hệ thứ ba
Ford chính thức giới thiệu Ford Focus 2011 toàn cầu tại Triển lãm Ô tô Bắc Mỹ 2010, với động cơ I4 phun xăng trực tiếp dung tích 2.0L mới.
Thế hệ mới của Focus là mẫu xe Ford đầu tiên thiết kế theo kế hoạch "One Ford" của Giám đốc điều hành Alan Mulally, với mục đích để tận dụng nguồn lực toàn cầu của Ford vào việc tạo ra những mẫu xe cạnh tranh hơn và có thể được bán ra trên toàn cầu chỉ với những thay đổi nhỏ.
Dẫn số liệu của của công ty nghiên cứu thị trường IHS Automotive, Ford cho biết, Focus là “Xe bán chạy nhất thế giới” trong hai năm liên tiếp 2012 và 2013, và luôn nằm trong “Top 10 xe bán chạy nhất năm” trong những năm sau đó. Cụ thể, năm 2015, Focus đứng thứ 4 với 826.221 xe bán ra.
Tại Việt Nam, Focus 2015 được đưa về nước vào cuối năm 2015 và đã gây ấn tượng mạnh mẽ tới khách hàng nhờ ngoại hình tinh tế, động cơ EcoBoost mới - nhỏ nhưng mạnh mẽ, cùng hàng loạt công nghệ tiên tiến.
Focus mới lần đầu tiên được trang bị động cơ EcoBoost 1.5L cho công suất 180 mã lực với mô men xoắn 240 Nm, cao hơn công suất của một động cơ 2.0L thông thường mà lại được giới thiệu là tiết kiệm nhiên liệu hơn 6% và ít khí thải hơn, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp.
Xe còn sở hữu hàng loạt công nghệ tiên tiến như hỗ trợ lùi xe vuông góc, hệ thống phanh khẩn cấp, hệ thống Ford MyKey, SYNC 2 …
Có thể thấy Focus thế hệ thứ 3 và đặc biệt là Focus 2015 là một minh chứng cho triết lý của Henry Ford - “cha đẻ” của Ford Motor - rằng: “Mục tiêu cao nhất không phải là lợi nhuận”. Ông quan niệm rằng một công ty không phải chỉ là cỗ máy sản sinh ra tiền, mà phải mang lại một điều gì đó để làm cho cuộc sống con người trở lên tốt hơn.
0 nhận xét: