Sự đổi mới của Lexus LX570
Trong 5 năm, Lexus tạo nên cuộc cách mạng thiết kế cho chính mình, bằng
loạt sản phẩm không còn vương vấn gì lịch sử. Các đường nét bo tròn mập
mạp đơn giản thay bằng góc cạnh lực lưỡng phức tạp. LX570 trải qua cuộc
đại thẩm mỹ, nhắm vào tầng lớp đại gia trẻ, năng động cá tính. Thay cho
những ông già giàu có trung thành truyền thống.
Nếu đối thủ Cadillac Escalade lực lưỡng, bóng bẩy như ngôi sao điện ảnh
hành động Mỹ thì LX570 trầm lặng, chăm chút từng chi tiết và bí ẩn như
các đại gia Á đông. Lưới tản nhiệt kiểu mang cá rộng thênh thang ám chỉ
về sức mạnh ẩn phía sau cộng với dải đèn LED ban ngày sắc ngọt, khiến
LX570 rất thích hợp với những người ưa sức mạnh mềm.
Trái với ngoại thất, nội thất LX570 không tạo nên nhiều ấn tượng. Dường
như không gian quá rộng làm lúng túng các nhà thiết kế bởi sự thiếu
nhất quán trong đường nét. Các chi tiết gỗ và da ít hòa quyện. Cách bố
trí nút bấm hay hộc đựng đồ vẫn mang nhiều tư duy SUV truyền thống trong
khi cả Cadillac và Porsche đã lên đẳng cấp thời trang.
Dẫu vậy, với người cần thoáng rộng và tiện nghi thì LX570 đáp ứng gần
như không thiếu nhu cầu nào. Một chiếc SUV dài trên 5 mét và chiều dài
cơ sở 2,8 mét cung cấp cả thế giới cho hành khách. Chất liệu da thật,
ghế trước có sưởi và làm mát. Hộc làm mát nằm giữa hàng ghế trước để đủ
vài lon bia cùng đồ nhậu.
Hệ thống điều hòa thân thiện tới mức không chỉ chỉnh theo nhiệt độ vùng
mà còn cảm nhận được thân nhiệt người ngồi. Dàn loa 19 chiếc của Mark
Levinson tinh chỉnh hướng âm thanh cho từng vùng. Cửa sổ trời. Ghế lái
12 hướng và ghế phụ 10 hướng. Thêm hai màn hình gối đầu cho hàng ghế
sau.
Nhưng tất cả chưa thể bằng những gì mà LX570 mang lại khi di chuyển.
Lexus nổi tiếng về sự êm ái và luôn trung thành với triết lý ấy. Bất cứ
ai ngồi lên LX cũng sẽ ngạc nhiên vì cái mềm mại êm ái quá mức so với
tưởng tượng. Đi trong phố, ca-bin như phòng cách âm. Hệ thống treo khí
nén mềm khiến mặt đường như đang cách tới vài mét chứ không phải 226 mm
khoảng sáng gầm.
Hãng xe Nhật tập trung vào cách âm ngay từ động cơ nên không có bất cứ tiếng ồn hay rung động nào lọt vào. Cách
biệt với thế giới bên ngoài, cộng với chất liệu cao cấp, dàn âm thanh
tinh tế và chất lượng không khí kiểm soát tốt làm nên cảm giác khoan
khoái, dễ chịu cho hầu hết người ngồi.
Sự thoải mái còn dành cho cả người điều khiển cỗ máy 5,7 lít V8 đồ sộ.
Lexus biết xe cao nên trang bị chức năng hỗ trợ ra vào xe cho tài xế.
Tắt chìa khóa, vô-lăng thụt lại và ghế lái lùi về phía sau để mở rộng
khoảng không cho người lái ra ngoài. Khi trở lại xe và khởi động, ghế và
vô-lăng sẽ trở lại như cũ.
Vô-lăng nhẹ nhàng và rất thật nên điều khiển LX570 dễ như một chiếc
minicar. Muốn đặt đâu bánh sẽ ở đó. Muốn cua bao nhiêu xe cua vậy. Điều
duy nhất tài cần lưu tâm là chiều dài tới 5 mét. Các công nghệ biến bất
cứ ai cũng thành thuần thục trong chưa đầy 15 phút.
Dường như mọi thứ trên chiếc xe 5,7 tỷ đều tuyệt. Vậy nó có gì không
ổn? Dĩ nhiên. Như mọi sản phẩm, điểm yếu nằm chính trong triết lý của
nhà sản xuất. Không cái gì có thể đáp ứng mọi nhu cầu.
Hãng xe Nhật muốn tập trung vào sự êm ái, nhẹ nhàng, sang trọng nên
những ai cần một LX570 thể thao, phản ứng nhanh, lái thích sẽ phải tìm
kiếm xe khác. Vô-lăng đáp ứng khá chậm để đảm bảo người ngồi sau không
bị những cú đánh lái bất ngờ làm khó chịu. Hệ thống treo phải triệt tiêu
phản ứng mặt đường làm không gian rất ảo, dễ say nếu vào tay tài xế nào
lái ẩu.
Chưa kể Lexus có ít kinh nghiệm chế tạo xe tính năng cao nên bộ phanh
vẫn còn chưa thật. Cỗ máy 367 mã lực và 530 Nm mô-men xoắn kéo sức nặng
gần 2 tấn cần bộ phanh đáp ứng nhanh và chính xác hơn. Người mới lái
LX570 hoặc quá quen đi xe Đức sẽ thấy hơi ngộp thở vì cảm giác phanh
không như ý muốn. Quán tính lớn mà phanh đến nửa hành trình vẫn thấy
chưa an toàn kéo theo những lo lắng và cảm giác "ngây ngấy". Vài người
còn có thể thấy say say khi mới bước lên LX.
Ngoại trừ những chi tiết mang tính "bản năng gốc", LX570 vẫn là một
trong những mẫu xe hàng đầu, đứng về độ an toàn. Hãng xe Nhật đưa lên
hàng loạt công nghệ an toàn như chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện
tử VSC, phân bổ lực phanh điện tử EBD. Hỗ trợ phanh khẩn cấp BA. Kiểm
soát độ bám đường chủ động A-TRC với khả năng phanh điện tử ở các bánh
xảy ra hiện trượng trượt nhằm tạo độ bám tối đa.
Tài xế có thể chọn các chế độ lái bình thường, tiết kiệm nhiên liệu và
thể thao. Tuy nhiên với kích thước khổng lồ thì sự khác biệt giữa các
phong cách chạy là không nhiều. Những người dùng cho off-road có thêm
chức năng điều chỉnh chiều cao gầm chủ động. Hệ dẫn động 4 bánh toàn
thời gian.
Các công nghệ hỗ trợ an toàn khác gồm gương chống chói cả phía trong và
ngoài. Cảnh báo điểm mù trên gương. Cảnh báo áp suất lốp. Cảm biến
khoảng cách. Camera toàn cảnh. Gạt mưa tự động. Đèn pha LED tự động điều
chỉnh tầm chiếu khi gặp xe ngược chiều. Rửa đèn pha. Bộ túi khí 10
chiếc xung quanh xe.
Giá LX570 là 5,7 tỷ đồng, con số khổng lồ với hầu hết khách hàng Việt
Nam và tương đương với Mercedes GL500. Để lăn bánh, LX570 sẽ tiêu tốn
khoảng 6,4 tỷ và gần như chỉ các đại gia mới có thể thoải mái sử dụng.
Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình khoảng 20 lít cho 100 km, dù có cố
gắng đi nắn nót thế nào. Bởi chiếc SUV sinh ra để hưởng thụ, không dành
cho những người tiếc tiền mua xăng.
0 nhận xét: